Thứ Hai, 17 tháng 9, 2012

Phim mùa thu Hollywood: Không ngọt bùi như bắp rang bơ

Vốn khác với những bộ phim bom tấn có thể ăn kèm với bắp rang bơ trong rạp như phim mùa hè, hương vị của các tác phẩm điện ảnh mùa thu do Hollywood sản xuất thường có vị đắng của những viên thuốc chữa bệnh và tập trung cho cuộc hành trình cán đích Oscar vào đầu năm tiếp theo. Ngày 6/11/2012 sẽ là dấu mốc kết thúc mùa bầu cử đầy tranh cãi và gay cấn ở Mỹ, nhưng các rạp chiếu phim thì vẫn tiếp tục một cuộc chạy đua khi cho ra mắt nhiều tác phẩm nặng ký, được xem là những ứng viên cho mùa giải mới.
Năm ngoái, The Artist – kể một câu chuyện chân thực, không lời thoại của Hollywood đã giành giải Oscar phim hay nhất trong một mùa giải thưởng mang màu sắc hoài cổ. Nhưng bộ phim lại không ăn nhập với “trào lưu căng thẳng” trong mùa thu và đông khi hình ảnh phim lúc xung đột cao trào, đôi lúc là bạo lực, thi thoảng lại đi vào yếu tố chính trị... nói chung nó không nằm trong bất cứ thứ hạng nào của bảng phân loại phim trong cuộc ganh đua đến với giải thưởng.

 Phim mùa thu Hollywood: Không ngọt bùi như bắp rang bơ
Phim Django Unchained của đạo diễn Quentin Taratino
sẽ là ứng viên nặng ký của Oscar 2012

Có thể nói, những năm gần đây, Oscar gần như nằm trong phạm vi của Weinstein Company và Harvey Weinstein – nhà sản xuất kiêm chủ tịch hãng.  Cụ thể, năm ngoái, The Artist giành giải thì năm trước đó, một tác phẩm cũng thuộc dạng hơi hoài cổ, The King’ Speech, đã giành được Oscar phim hay nhất.

Tháng 7 vừa qua, Weinstein và công ty của ông đã giới thiệu sơ qua cho người hâm mộ thể loại Comic-Con một trong những ứng viên của mùa giải 2012: Django Unchained. Được biên kịch và đạo diễn bởi nhà làm phim danh tiếng Quentin Taratino, Django Unchained có sự tham gia của ngôi sao nổi tiếng Leonardo Dicaprio là một truyền thuyết đẫm máu về một nô lệ thời xa xưa (Jamie Foxx đóng) người chuyên săn lùng những người nước ngoài da trắng trong cuộc tìm kiếm tình yêu đã mất (Kerry Washington đóng). Nói về bộ phim của mình và ví đó như là một câu chuyện mang màu sắc báo thù chết chóc, đạo diễn Quentin Taratino cho biết những điều mô tả trong phim còn hơn một cơn ác mộng xảy ra trong đời sống thực. Ông còn so sánh nó giống như là đĩa mỳ ống của chủ nghĩa thực dân.

 Phim mùa thu Hollywood: Không ngọt bùi như bắp rang bơ
Zero Dark Thirty gặp rất nhiều trở ngại nhưng cuối cùng
vẫn có thể ra sẽ là một đề cử Oscar cho mảng phim chính trị.
Chọn ngày công chiếu vào dịp Giáng sinh, Django Unchained được coi là đối thủ của chính bộ phim trước đây của Tarantino – Inglourious Bastenrds – vốn được xem là đỉnh cao của dòng phim bạo lực và đã nhận 8 đề cử Oscar mùa giải 2010. Cũng phải nói thêm rằng, cuối tháng 7 vừa qua, sau vụ xả súng tại rạp chiếu phim ở Mỹ trong suất chiếu nửa đêm của The Dark Knight Rises, ngài chủ tịch của Weinstein đã kêu gọi Hollywood lên tiếng thảo luận về ảnh hưởng của những bộ phim mang nhiều yếu tố bạo lực. Nhưng điều đáng nói là Django Unchained đã được hoàn thành trước thời điểm vụ xả súng diễn ra và bản thân ông chủ tịch của Weinstein cũng thừa biết sẽ rất nhạt nhẽo nếu một bộ phim thiếu đi các cảnh hành động bạo lực.

Nhưng để trở thành người chiến thắng,Django Unchained sẽ phải né Lawless –bộ phim của đạo diễn John Hillcoat -  nói về một băng đảng buôn lậu ở Virginia những năm đầu thế kỷ 20, tiếp đến là đối thủ The Master không dễ xơi của đạo diễn Paul Thomas Andeson, kể về kẻ làm nghề thả lưới bị say rượu, đã gặp gỡ một nhà truyền giáo, sau này là người sáng lập tôn giáo Khoa học giáo. Một phim cạnh tranh nữa là Silver Linings Playbook kể về một giáo viên thất nghiệp vừa mới được trả về từ bệnh viện tâm thần do đạo diễn David O.Russell thực hiện. Ngoài ra, còn là Killing them softly, câu chuyện của Andrew Dominik, về một điều tra viên nhận nhiệm vụ điều tra vụ cướp của nhóm du thủ du thực. Đây đều là những phim mà hãng Weinstein lên kế hoạch trình chiếu trong nửa cuối năm nay.
Nhà sản xuất Megan Ellison, người phụ trách cả hai dự án Lawless và The Master đồng thời cũng giúp đỡ triển khai về mặt tài chính cho Zero Dark Thirty, kịch bản Mark Boal, đạo diễn Kathryn Bigelow được Sony Pictures Entertainment dự tính phát hành vào 19/12, kể về cuộc săn lùng trùm khủng bố Osama bin Laden. Zero Dark Thirty mới đầu dự định sẽ công chiếu vào tháng 10, nhưng bộ phim bị hoãn sau những tranh luận về yêu sách bầu cử của đảng cộng hòa và sự từ chối từ phía chính phủ của tổng thống Obama. Họ cho rằng biên kịch Boal, vốn là một nhà báo, và nữ đạo diễn Bigelow chưa được phép đăng nhập và công bố những thông tin được xếp vào hàng bảo mật, dù có thể những thông tin đó giúp bộ phim của họ trở nên đắt giá, nhưng lại không có lợi với những tài liệu cần giữ bí mật của tổng thống ở thời điểm bầu cử nhạy cảm.

 Phim mùa thu Hollywood: Không ngọt bùi như bắp rang bơ
Nữ diễn viên Barbra Streisand

Liên quan đến chính trị, yếu tố hiện vốn là điểm nhấn trong bộ phim Lincoln của đạo diễn Steven Spielberg, do Dream Works Studios và Walt Disney đồng sản xuất, ấn định ngày trình chiếu là 9/11.Trong một khía cạnh hẹp, dù đạo diễn Spielberg hứa sẽ ém bộ phim cho đến sau cuộc bầu cử diễn ra nhưng nó sẽ mở ra một cuộc tranh luận công khai giữa các đảng phái khi bộ phim công chiếu lúc các cử tri đi bỏ phiếu bầu người lãnh đạo mà họ tín nhiệm. (Phim của Spielberg thường không phải là cột mốc kết thúc lễ hội mùa thu, nhưng điều đó sẽ không tồn tại khi Lincoln sẽ phá vỡ khuôn mẫu đó.

Marvin Levy, người phát ngôn của đạo diễn Spielberg, cho biết họ sẽ sẽ không ngạc nhiên nếu có các cuộc thảo luận về chính trị xung quanh Lincoln vì bộ phim này nói về người lãnh đạo hơn về vị trí chính sách cụ thể. Ông Levy cũng cho nói: “Chúng tôi muốn là một phần của vấn đề đó”.

Có vẻ như ngài chủ tịch Weistein ít quan tâm về vấn đề xung đột chính trị. Bộ phim Butter của hãng là một phim hài đã được công chiếu tại LHP năm ngoái sẽ được sắp xếp lịch chiếu thương mại vào ngày 5/10 trong sức nóng ngập tràn của cuộc bầu cử.

Các nhân viên quảng cáo của 20th Century Fox đã dành cả tháng trời trong cuộc dự đoán tranh luận xung quanh Won’t Back Down, được sản xuất bởi Walden Media. Bộ phim với sự tham gia của hai ngôi sao Viola Davis và Maggie Gyllenhaal thuộc thể loại hài hước kể về các phụ huynh và giáo viên tiếp quản một trường trung học yếu kém. (Các tình huống giả tưởng nêu ra trong phim có phần giống như quy chế dự thảo luật của bang California, cho phép các bậc cha mẹ có quyền biến một trường học công thành trường học có quy định của riêng mình, thay thế các nhân viên hoặc thậm chí đóng cửa trường nếu có được 51% ý kiến đồng ý các gia đình học sinh tham gia học tại trường).

Hai năm trước, Walden Media đã bị chỉ trích thậm tệ bởi một số giáo viên và các nhà lãnh đạo công đoàn vì hãng là một trong số những người ủng hộ nhiệt tình bộ phim tài liệu về vấn đề cải cách giáo dục có tựa đề Waiting for “Superman”. Và do thế, Won’t Back Down, với chủ đề tương tự sẽ không công chiếu trước ngày 28/9. Mùa phim tài liệu năm nay bắt đầu với mùa thu hoạch trông đợi từ LHP Quốc tế Toronto vào đầu tháng 9 hứa hẹn sẽ mang lại nhiều tranh cãi. Trong số những phim nặng ký nhất có thể kể đến Mea Maxima Culpa: Silence in the House God của đạo diễn Alex Gibney, người đã giành giải Oscar vào năm 2008 cho bộ phim Taxi to the Dark Side, đã lên lịch chiếu vào mùa thu này trong hạng mục phim tài liệu của HBO. Phim nói về các linh mục lạm dụng trẻ em khiếm thính tại trường Wisconsin và cách hành xử của Vatican.
 Phim mùa thu Hollywood: Không ngọt bùi như bắp rang bơ
Won’t back down nóng với đề tài giáo dục học đường

Thông điệp quảng bá bộ phim được phát đi bằng thư điện tử tuần trước nhấn mạnh rằng Mea Maxima Culpa: Silence in the House God sẽ là một sự bùng nổ.

Xuất hiện như là sự tác động lẫn nhau giữa hai đối thủ theo thông lệ mỗi mùa giải là chủ tịch hãng Weinstein và nhà sản xuất Scott Rudin. Hai ông lớn trong quá khứ đã từng xung đột về kế hoạch trình chiếu The Reader và sau đó họ bước vào tranh đua quyết liệt tại Oscar năm 2010 khi nhà sản xuất Rudin mang The Social Network đối đầu với The King’ Speech.

Trong một bức thư điện tử gửi đi từ cuối tháng 7, nhà sản xuất Rudin nói điều đó là rất khó xảy ra, rằng Inside Llewyn Davis của ông, một phim của hai đạo diễn Joe và Ethan Coen nói về ca sỹ nhạc đồng quê ở New York trong thập niên 60 sẽ được đưa lên màn ảnh vào mùa giải tiếp theo.

Nhưng sự xung đột đang lờ mờ hiện rõ tại hạng mục nữ diễn viên chính. Đó là hai cái tên Barbra Streisand và Bette Midler. Nữ diễn viên Streisand là ngôi sao của phim hài The Guilt Trip do Paramount Picture phát hành sẽ công chiếu vào ngày lễ Giáng sinh còn Midler cũng có một vai hài trong Parental Guidance (hãng Fox sản xuất) cũng phát hành vào dịp Giáng sinh.

Hai ngôi sao. Một mùa giải. Xem ra mọi chuyện sẽ khá là căng thẳng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét