Thứ Ba, 2 tháng 10, 2012

Những diễn viên 'một vai' trên màn ảnh Việt


Có không ít diễn viên bất ngờ nổi lên nhờ một vai diễn, sau đó thì lặn mất tăm, hoặc xuất hiện trong những phim khác nhưng không tạo được dấu ấn gì. Người ta gọi đó là sự "ăn may", mà cái gì đến từ may mắn đều khó chạy đường trường.
Việt Anh: Không thoát được khỏi hình ảnh Cao Thanh Lâm
Từ một diễn viên hoàn toàn vô danh, Việt Anh bỗng nhiên đình đám khi xuất hiện trên màn ảnh nhỏ với vai chàng công tử ăn chơi Cao Thanh Lâm trong bộ phim truyền hình Chạy án. Mãi đến bây giờ, khi nhắc đến Chạy án (đã thực hiện hai phần), người ta luôn nói về nhân vật Cao Thanh Lâm. Có một thực tế là những vai phản diện thường được khán giả nhớ đến nhiều hơn, nếu diễn viên diễn tốt. Cao Thanh Lâm là một vai như vậy.

Với vai Thanh Lâm, có người cho rằng Việt Anh sẽ là một Chi Bảo thứ hai, thành công và trở thành diễn viên được yêu thích.

Thế nhưng kể từ sau Chạy ánViệt Anh đã tham gia khá nhiều phim, toàn đóng vai chính nhưng tiếc rằng chẳng có vai nào có thể giúp anh thoát khỏi hình ảnh Cao Thanh Lâm. Không phải anh đóng các vai sau dở hơn vai Cao Thanh Lâm, thậm chí còn kinh nghiệm hơn, diễn tốt hơn, song do mới vào nghề đã "ăn" ngay nên sẽ rất khó để anh "lột xác".
Ngoài việc khan hiếm kịch bản, thiếu vai diễn, chính bản thân Việt Anh cũng chưa thật sự làm mới mình. Ở Gió nghịch mùa, Chàng trai đa cảm hay Gia tài bác sĩ, ngoại hình cũng như cách diễn của anh đều "một màu". Cho đến nay, cái tên Việt Anh đã mất dần sức hút, khán giả thậm chí "quên" anh.

Lan Ngọc: Mãi mãi là Nương?
Khi bộ phim Cánh đồng bất tận ra mắt, diễn viên trẻ Lan Ngọc được báo chí bao vây với rất nhiều bài phỏng vấn, rất nhiều lời khen, rất nhiều dự đoán rằng cô sẽ nổi tiếng, sẽ là một gương mặt nữ ăn khách trên màn ảnh. Tất cả chỉ vì Lan Ngọc thể hiện nhân vật Nương quá thật, vai diễn như được dành riêng cho cô.

Tiếc là hai năm đã trôi qua, cái tên Lan Ngọc chỉ dừng lại với nhân vật Nương. Nhiều người bảo diễn viên chỉ cần một vai diễn ấn tượng, như Lan Ngọc với Nương là được rồi. Song, Lan Ngọc còn quá trẻ, những lời có cánh đã vô tình tạo áp lực khiến cô diễn viên mới chập chững bước vào nghề này lúng túng, loay hoay mãi vẫn không rời khỏi hình ảnh của Nương. Vả lại, Nương thành công từ những trang sách của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, người ta yêu mến Lan Ngọc vì cô là người hóa thân vào nhân vật ấy ở mức tròn trịa, chứ thực tế cô không phải là người làm "sống" nhân vật.

Lương Mạnh Hải: Diễn viên chính của Vũ Ngọc Đãng
Phát hiện ra Lương Mạnh Hải là đạo diễn Lê Hoàng, với một vai bé xíu trong đoạn đầu phim Nữ tướng cướp, nhưng người giúp chàng diễn viên xuất thân nhà báo này trở nên "quen mặt biết tên" là Vũ Ngọc Đãng.

Lương Mạnh Hải được khán giả yêu mến không chỉ có một vai mà nhiều vai. Tuy nhiên, tất cả những vai ấy đều xuất hiện trong phim của một đạo diễn là Vũ Ngọc Đãng. Từ Bỗng dưng muốn khóc, Tuyết nhiệt đới, Ngôi nhà hạnh phúc, Đẹp từng centimet, Hotboy nổi loạn hay sắp tới là Vừa đi vừa khóc. Giữa các phim này đều có thời gian trống để Lương Mạnh Hải nhận thêm nhiều phim khác, của đạo diễn khác nhưng thật "khó hiểu", anh lại chẳng ghi vào gia tài diễn viên của mình thêm bất cứ tác phẩm nào khác.
Phải chăng anh kén chọn, chỉ đóng phim của Vũ Ngọc Đãng? Hoặc những đạo diễn khác không mời anh? Hay chỉ có Vũ Ngọc Đãng mới có thể giúp anh khắc phục những hạn chế về ngoại hình (quá thư sinh, mong manh)? Dù vì lý do gì thì không khó nhận ra khi vào phim của Vũ Ngọc Đãng, các nhân vật của Lương Mạnh Hải đều "gần giống nhau". Tuy được xem đã "lột xác" khi đóng Hotboy nổi loạn nhưng thật ra, chàng diễn viên này chỉ khoác lên mình một hình ảnh khác tạm thời mà thôi.

Minh Thư: Nếu không có Gái nhảy?
Chắc chắn trong danh sách "diễn viên nổi tiếng" không có tên Minh Thư. Ai cũng biết, ngay chính bộ phim Gái nhảy cũng "ăn may" khi đổi tên từ Trường hợp của Hạnh. Nhờ là Gái nhảy mà một bộ phim nhà nước (Hãng phim Giải Phóng sản xuất) bỗng nhiên tạo nên cơn sốt ngoài rạp chiếu phim và với vai nữ chính tên Hạnh, Minh Thư cũng nhờ vậy mà "sáng" lên bất ngờ.

Sau Hạnh trong Gái nhảyMinh Thư đã đóng rất nhiều phim, cả điện ảnh lẫn truyền hình nhưng một thực tế hơi phũ phàng, bản thân cô không phải là thỏi nam châm hút khán giả. Gần chục năm trôi qua, nhắc đến Minh Thư, người ta thường kèm theo hai chữ "Gái nhảy" để phân biệt với những Minh Thư khác trong giới nghệ.

Minh Anh
Đang là thành viên của một nhóm nhạc không tên tuổi, đột nhiên Minh Anh "sáng rực" khi được đạo diễn Vũ Ngọc Đãng mời đảm nhận vai nam chính trong bộ phim Những cô gái chân dài. Vai diễn dễ thương, diễn viên dễ thương, phim dễ thương nhưng chỉ sau một thời gian rất ngắn, cái tên Minh Anh chẳng còn được mấy ai nhớ đến. Trong khi đó, Anh Thư - nữ diễn viên chính trong phim nổi tiếng hơn khi tiếp tục tham gia những dự án phim khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét